Darllen Ychwanegol a Chydnabyddiaethau

Wrth chwilio am syniadau mewn perthynas â Myfyrdod, byddwch yn dod ar draws nifer o gysyniadau cysylltiedig, a phob un yn gysylltiedig â’r cyflwr myfyriol mewn gwahanol ffyrdd.  Disgrifiwyd ymarfer myfyriol yma fel y term y gellir ei briodoli agosaf i ganllawiau GMC mewn perthynas ag ymarfer meddygol da, ond byddwch yn dod ar draws amrywiol Fodelau Myfyriol, a chyfeiriadau at Ysgrifennu Myfyriol, Dulliau Dysgu Myfyriol a Dysgu Myfyriol a Thrwy Brofiad ac Offer eraill ar gyfer Meddwl.  I’r rhai sydd yn chwilio am fwy o arweiniad a mewnwelediad i fyfyrdod, gall y ffynonellau canlynol fod yn ddefnyddiol:

Mae gan Ddeoniaeth Cymru adran academaidd ar gyfer Addysg Feddygol.  Mae ei ‘Gyfres Sut Mae...’ ar gael yma ac mae’n cynnwys:

  • ‘Sut Mae: Asesu Ymarfer Myfyriol’
  • ‘Sut Mae: Addysgu Ymarfer Myfyriol’

Bydd y rhai sydd â diddordeb mewn Theori Addysgol yn canfod nifer o gyfeiriadau at destunau academaidd, ond bydd gwaith Schon yn fan cychwyn diddorol i lawer:

  • Schon, D.A. (1995). Reflective Practitioner: How professionals think in action. Arena: Aldershot.

Mae cysyniad Ysgrifennu Myfyriol yn cael ei hyrwyddo gan Jenny Moon, ac mae mwy o ddeunydd darllen ar hynny ar gael yma:

  • Moon, J. (1999) Learning journals: a handbook. Kogan Page, London.
  • Moon, J.A. (2004). A handbook of reflective and experiential learning: Theory and practice. Abingdon: Routledge Falmer.

Cyfeirir at amrywiaeth o fodelau myfyrio, ond efallai mai’r un mwyaf cyfarwydd ohonynt i ymarferwyr meddygol a nyrsio yw model Gibbs neu’r Cylch Myfyrio:

  • Gibbs, G. (1988). Learning by doing: a guide to teaching and learning Methods. Oxford: Further Education Unit, Oxford Polytechnic. 

Bydd gan rai ddiddordeb yng ngwaith Peter Honey ac Alan Mumford ar Ddulliau Dysgu a ddeilliodd o’r gwaith a wnaethpwyd ganddynt ar fodel David Kolb yn seiliedig ar ddysgu Drwy Brofiad. Arweiniodd hynny at ddatblygu eu Holiadur Dulliau Dysgu sydd yn gyfarwydd i nifer o Gofrestryddion Ymarfer Cyffredinol:

  • Honey, P & Mumford, A (2006). The Learning Styles Questionnaire, 80-item version. Maidenhead, UK, Peter Honey Publications

Hefyd mae gan Peter Honey ei wefan ei hun gyda dolenni at ddeunyddiau hyfforddi ychwanegol i’r rhai fydd â diddordeb:

http://peterhoney.org/

Yn olaf, i’r rhai sydd yn amcanu at ddatblygu sgiliau meddwl beirniadol uwch sydd yn helpu i herio ymarfer clinigol sefydledig a doethineb ymddangosiadol, efallai y bydd ganddynt ddiddordeb yng ngwaith yr athronydd Daniel Dennett.  Yn ei waith ‘Intuition pumps and other tools for thinking’ mae’n ein gwahodd, er enghraifft, i ddatblygu ‘larwm sicrwydd’.  Mae’r ddyfais syml yma yn ein hannog i ganfod y pwynt gwanaf y nadl rhywun pan fo eich cyd-sgwrsiwr yn gofyn i chi dderbyn rhagosodiad nad yw o reidrwydd yn cael ei ategu gan dystiolaeth, ond y mae’n ystyried ei fod yn hunanamlwg.  

Gall enghreifftiau o hanes gynnwys

‘Mae’n sicr bod yr haul yn mynd o gwmpas y ddaear’ neu ‘Mae’n sicr mai gorffwys mewn gwely yw’r ffordd orau o reoli  poen meingefnol acíwt’ neu hyd yn oed ‘Mae’n sicr bod ataliaeth yn well na gwella’.  Bydd y rhai mwyaf sylwgar yn eich plith wedi sylwi, er enghraifft, ar gyfraniadau hollol barchus i’r BMJ sydd o leiaf yn cwestiynu’r olaf o’r tri sylwad hunanamlwg yma.  Mae ei syniadau ar gael yma:

Daniel C Dennett (2014). Intuition pumps and other tools for thinking. London, Penguin books.

Cydnabyddiaethau

Diolch i’r Dr Peter Rowlands, Cydlynydd Gwerthuso Gwent, am ysgrifennu’r modiwl yma.

 


Previous

Eich preifatrwydd

Mae'r wefan hon yn defnyddio cwcis er mwyn sicrhau eich bod yn cael y profiad gorau, dylech dderbyn y rhain fel y gallwn ddarparu gwasanaeth mwy dibynadwy.

I ddarganfod mwy, darllen ein polisi preifatrwydd a pholisi cwcis.

Rheoli dewisiadau